Material Requirements Planning viết tắt MRP

Material Requirements Planning viết tắt MRPLập kế hoạch yêu cầu chất liệu (MRP) là một hệ thống lập kế hoạch sản xuất, lập kế hoạch và kiểm kê được sử dụng để quản lý quy trình sản xuất. Hầu hết các hệ thống MRP đều dựa trên phần mềm, nhưng cũng có thể thực hiện MRP bằng tay. Một hệ thống MRP nhằm đồng thời đáp ứng được ba mục tiêu:

  • Đảm bảo vật liệu có sẵn cho sản xuất và sản phẩm có sẵn để giao hàng cho khách hàng.
  • Duy trì mức nguyên liệu và sản phẩm thấp nhất có thể trong kho
  • Lập kế hoạch hoạt động sản xuất, lịch trình giao hàng và các hoạt động mua bán.

Phạm vi MRP trong sản xuất:

  1. Nhu cầu phụ thuộc và nhu cầu độc lập: Nhu cầu độc lập là nhu cầu bắt nguồn từ bên ngoài nhà máy hoặc hệ thống sản xuất, trong khi nhu cầu phụ thuộc là nhu cầu cho các thành phần. Hóa đơn (BOM) xác định mối quan hệ giữa sản phẩm cuối cùng (nhu cầu độc lập) và các thành phần (nhu cầu phụ thuộc). MRP đưa ra khi nhập thông tin có trong HĐQT. Các chức năng cơ bản của một hệ thống MRP bao gồm: kiểm soát hàng tồn kho, hóa đơn xử lý vật liệu, và lập kế hoạch cơ bản. MRP giúp các tổ chức duy trì mức tồn kho thấp. Nó được sử dụng để lên kế hoạch sản xuất, mua và phân phối các hoạt động.
  2. Dữ liệu
  3. Đầu ra
  4. Các phương pháp tìm số lượng đặt hàng
  5. Công thức toán học

MRP theo nhu cầu là một kỹ thuật lập kế hoạch và thực hiện chính thức đa cấp với năm thành phần riêng biệt:

  1. Định vị khoảng không quảng cáo chiến lược – Câu hỏi đầu tiên về quản lý khoảng không quảng cáo hiệu quả không phải là “chúng tôi nên kiểm kê bao nhiêu?” Cũng không phải là “khi nào chúng ta nên mua hay mua gì?” Câu hỏi cơ bản nhất cần đặt ra trong môi trường sản xuất ngày nay là “do hệ thống và môi trường của chúng ta, chúng ta nên đặt hàng ở đâu để được bảo vệ tốt nhất?”
  2. Cấu hình và mức độ đệm – Khi các vị trí được bổ sung chiến lược được xác định, mức độ thực của các bộ đệm đó phải được đặt ban đầu. Dựa trên một số yếu tố, các vật liệu và bộ phận khác nhau cư xử khác nhau (nhưng cũng có nhiều hành vi gần giống nhau). DDMRP kêu gọi nhóm các bộ phận và vật liệu được lựa chọn để bổ sung chiến lược và có hành vi tương tự như “cấu hình bộ đệm.” Các cấu hình bộ đệm bao gồm các yếu tố quan trọng bao gồm thời gian dẫn (liên quan đến môi trường), sự thay đổi (nhu cầu hoặc cung cấp), cho dù một phần được tạo ra hoặc mua hoặc phân phối và liệu có nhiều đơn đặt hàng đáng kể. Các cấu hình bộ đệm này được tạo thành từ các “vùng” tạo ra một ảnh đệm duy nhất cho mỗi phần do đặc điểm từng phần của chúng được áp dụng cho các tính trạng của nhóm.
  3. Điều chỉnh động – Theo tính chất thời gian, nhóm và cá nhân có thể và sẽ thay đổi khi các nhà cung cấp và nguyên vật liệu mới được sử dụng, thị trường mới được mở và / hoặc các thị trường cũ bị suy giảm và năng lực sản xuất và phương pháp thay đổi. Các mức đệm động cho phép công ty thích ứng bộ đệm với các thay đổi theo nhóm và từng phần theo thời gian thông qua việc sử dụng một số loại điều chỉnh. Do đó, khi có sự biến đổi nhiều hay ít hơn hoặc khi chiến lược của công ty thay đổi những bộ đệm thích nghi và thay đổi để phù hợp với môi trường.
  4. Lập kế hoạch theo nhu cầu – tận dụng sức mạnh tính toán của phần cứng và phần mềm hiện nay. Nó cũng tận dụng các phương pháp tiếp cận dựa trên nhu cầu hoặc dựa trên kéo. Khi hai yếu tố này được kết hợp thì đó là điều tốt nhất của cả hai thế giới; các phương pháp và công cụ liên quan đến cách thế giới hoạt động ngày nay và một hệ thống thói quen nhằm thúc đẩy các quyết định và hành động tốt hơn và nhanh hơn ở cấp kế hoạch và thực hiện.
  5. Việc thực hiện có thể nhìn thấy và cộng tác – Đơn giản chỉ cần khởi chạy đơn đặt hàng (PO), đơn đặt hàng sản xuất (MOs) và chuyển đơn đặt hàng (TOs) từ bất kỳ hệ thống lập kế hoạch nào cũng không kết thúc thách thức quản lý đơn đặt hàng và vật liệu. Các PO, MOs và TOs phải được quản lý hiệu quả để đồng bộ hóa với những thay đổi thường xảy ra trong “đường chân trời thực hiện”. Đường chân trời thực hiện là thời gian từ đó PO, MO hoặc TO được mở cho đến khi nó được đóng trong hệ thống hồ sơ. DDMRP định nghĩa một hệ thống thực hiện hiện đại, tích hợp và rất cần thiết cho tất cả các phân loại phần nhằm tăng tốc sự phổ biến thông tin và ưu tiên liên quan trong toàn bộ tổ chức và chuỗi cung ứng.