Một số tập đoàn lớn tại Mỹ đã đi tiên phong trong việc bổ nhiệm nhiều nhà điều hành marketing số (CDO). Xét về chức danh, họ sánh ngang với các nhà điều hành marketing nói chung (CMO), nhưng lại chỉ lo về truyền thông số.
Với nhiều tập đoàn, Chief Digital Officer viết tắt CDO là sự giao thoa giữa hai vị trí CMO và CIO (nhà điều hành công nghệ thông tin), người đứng đầu mảng công nghệ thông tin (IT) của doanh nghiệp (DN). Xu hướng mới này cho thấy sự khuếch trương mạnh mẽ của marketing kỹ thuật số trong đời sống, sản xuất và kinh doanh.
Các phương tiện truyền thông dựa trên nền tảng IT có rất nhiều điểm mạnh, như: tính tức thời, lan truyền, hiệu quả… vốn đang trở thành một mảng quan trọng không thể thiếu trong sách lược marketing của mỗi DN. Theo một dự đoán của Gartner, năm 2017, các CMO sẽ có các phát triển công nghệ dựa trên nền tảng IT nhiều hơn chính những người đồng cấp làm IT. Phần lớn các công nghệ này sẽ tập trung vào sáng kiến cải tiến quản lý marketing và thương mại điện tử.
Xu hướng tất yếu
Chỉ cách đây 5 năm, đầu tư vào các mảng công nghệ cao còn được coi là việc làm chứa đựng nhiều thách thức và rủi ro. Ngày nay, các gói đầu tư công nghệ thường là một trong những lựa chọn hàng đầu về độ an toàn, tính thức thời và khả năng sinh lợi. Với mỗi tập đoàn, nhất là các tập đoàn lớn, con đường ngắn nhất và dễ dàng nhất để quản lý chi phí và tăng hiệu quả tối đa là thông qua quảng cáo số.
Một quảng cáo số dù ở dạng đơn giản nhất cũng cho phép quản lý chạy theo thời gian phù hợp, tương tác nhóm khách hàng mục tiêu về độ tuổi, giới tính, chưa kể hành vi tiêu dùng và thái độ sử dụng dịch vụ. Khi kết thúc chương trình, khách hàng có ngay thống kê báo cáo ở dạng đầy đủ nhất. Adam Brotman là một trong những CDO nổi tiếng nhất thế giới, ông quản lý tất cả những gì liên quan tới tiếp thị số của thương hiệu Starbucks Coffee, bao gồm website, Wi-Fi, mobile marketing, social media, e-commerce…
Marketing kỹ thuật số đòi hỏi chiến lược nhiều hơn chiến thuật. Nhà điều hành cao nhất – CEO – cũng cần biết và nắm chắc về truyền thông kỹ thuật số để có thể đưa ra các quyết sách kịp thời và phù hợp cho DN. Rất nhiều vị trí điều hành marketing có xuất thân hoặc nền tảng là các chuyên gia truyền thông số, đây là một lĩnh vực năng động nên nó cho phép người làm marketing tiếp cận nhiều công nghệ mới và từ đó mang lại lợi thế khi tiếp cận thị trường.