SMAC viết tắt của Social, Mobile, Analytics và Cloud

Thường cứ mỗi 15 năm, ngành CNTT lại phát triển và thay đổi cách thức các dịch vụ CNTT được cung cấp đến các doanh nghiệp và người dùng. Sau kỷ nguyên Mainframe, mini-computing, máy tính cá nhân và Client-Server và kỷ nguyên Internet (hay còn gọi là kỷ nguyên Web), làn sóng thứ 5 này là đặc thù của một kiến trúc IT tổng thể, bao hàm các công nghệ Social, Mobile, Analytics và Cloud hay còn gọi là SMAC

SMAC tạo ra một hệ sinh thái cho phép doanh nghiệp cải thiện hoạt động của mình và đến gần khách hàng hơn với chi phí tiết kiệm nhất trong khi vẫn tiếp cận được khách hàng tối đa. Sự bùng nổ của dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc được tạo ra bởi các thiết bị di động, các bộ cảm biến (sensor), mạng xã hội, các chương trình phần mềm, các dữ liệu từ website…đang tạo ra những mô hình kinh doanh mới được xây dựng trên cơ sở dữ liệu do chính người dùng tạo ra (customer-generated data).

Có thể nói trong số 4 công nghệ này sẽ không có cái nào đứng sau cái nào hoặc có thể tách rời nhau ra bởi toàn bộ SMAC là sự hoà hợp hoạt động với nhau được tạo ra bởi mạng xã hội, di động, phân tích và công nghệ đám mây để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

  • Social media đã giúp cho doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng theo một phương thức mới.
  • Công nghệ di động (Mobile) đã thay đổi cách thức con người giao tiếp với nhau, cũng như mua sắm và làm việc.
  • Công nghệ phân tích (Analytics) cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn như khi nào và lúc nào, cách thức ra sao khi một khách hàng mua sắm hàng hoá dịch vụ của mình. Ứng dụng Big Data, doanh nghiệp có thể khai thác các thông tin quý giá để cải tiến việc tiếp cận khách hàng của mình về hình ảnh thương hiệu, sản phẩm dịch vụ… Sử dụng công cụ phân tích cũng giúp mang lại các chỉ dẫn đáng kể trong việc tạo ra các quyết định marketing phù hợp.
  • Trong khi đó công nghệ điện toán đám mây (Cloud) đã tạo ra cách thức mới giúp truy cập đến công nghệ và dữ liệu một cách linh động, giảm thiểu chi phí mà một doanh nghiệp cần để phản ứng nhanh với những chuyển biến trên thị trường cũng như giải quyết các vấn đề nội bộ.

Từng công nghệ trong số 4 công nghệ này có thể tác động riêng lẻ đến doanh nghiệp nhưng sự hội tụ của nó minh chứng cho một sức mạnh vượt bậc đang thúc đẩy tạo ra những mô hình kinh doanh mới đặc biệt cho các nhà cung cấp dịch vụ

Sự tích hợp của các công nghệ này đòi hỏi phải có các chính sách và chỉ dẫn rõ ràng cũng như các công cụ quản lý để có thể tự động hoá các quy trình doanh nghiệp.

Công ty truyền thông Netflix là một ví dụ rõ ràng cho việc ứng dụng thành công sức mạnh của SMAC. Ví dụ, khi một khách hàng của Netflix truy cập và xem một chương trình TV từ hệ thống Cloud của Netflix thông qua iPad của họ, hệ thống cho phép khách hàng tuỳ chọn đăng nhập vào Netflix bằng tài khoản Facebook của mình. Sau khi xem xong một chương trình nào đó, khách hàng sẽ được cung cấp nhiều cách để phản hồi ý kiến của mình. Họ có thể bình chọn số sao, viết ý kiến và/hoặc có thể chia sẻ nội dung vừa xem đến bạn bè của mình qua Facebook hoặc Twitter. Dữ liệu khách hàng có thể được lưu trữ trên hệ thống Cloud và Netflix có thể truy cập phân tích đến nhiều cấp độ khách nhau. Công cụ phân tích sẽ đề xuất ra các khuyến nghị cho từng khách hàng riêng biệt, một khái niệm mới được biết đến là marketing 1:1.